dailymotion

Thursday, March 15, 2018

GÂY RỐI TRẬT TỰ CC



(From Fb Pham Doan Trang)

Hôm nay, 14/3/2018, là tròn ba mươi năm cuộc thảm sát Gạc Ma - khi quân Trung Quốc bắn chết 64 chiến sĩ hải quân và công binh Việt Nam, bắn bị thương và bắt làm tù binh một số người khác.

Tưởng niệm những người lính đã ngã xuống trong vụ thảm sát, một số người dân Hà Nội sáng nay đã đi thắp hương ở khu vực tượng đài Lý Thái Tổ. Tuy bị côn đồ gây rối, quấy phá như đã thành nét truyền thống ở thủ đô, nhưng buổi tưởng niệm vẫn diễn ra trang nghiêm. Khi sự kiện kết thúc, mọi người ra về, thì blogger Nguyễn Thuý Hạnh bị một tốp người lạ mặt (an ninh thường phục) bắt cóc đưa lên xe biển số 29K 1444, chở đi đâu không rõ.
Chúng nói rằng chị Hạnh "gây rối trật tự công cộng".
* * *
Việc bắt lẻ một người dân, đưa về đồn rồi khép tội "gây rối trật tự công cộng" quả là một "nghiệp vụ" quá thô sơ của an ninh để bỏ tù bất cứ ai. Hành vi nào ở chỗ đông người mà chẳng có thể là gây rối trật tự công cộng theo diễn giải của chúng? Trong trường hợp bằng chứng yếu quá, không chế biến nổi, thì chúng bảo "có một lá đơn của quần chúng tố giác anh/chị gây rối trật tự công cộng", là xong.
"Đơn tố giác của quần chúng" là một trong những "nghiệp vụ đấu tranh" bẩn thỉu ti tiện nhất mà an ninh Việt Nam có thể nghĩ ra. Nếu người bị bắt đòi đối chất, chúng sẽ bảo chúng phải "bảo vệ nguồn tin". Nếu người bị bắt gầm lên thanh minh, trình bày, là mắc mưu của chúng - chúng cũng chỉ cần họ mở miệng thôi mà. Đôi khi chúng còn ngu ngốc tới mức dỗ dành người ta thô thiển như thế này: "Chúng tôi có nhận đơn tố giác, nhưng chúng tôi chưa tin, chưa khẳng định gì cả. Chúng tôi phải nghe cả hai bên chứ. Cho nên bây giờ anh/chị phải hợp tác giúp chúng tôi làm rõ mọi chuyện, xem có phải là người ta tố cáo anh/chị sai sự thật không".
"Gây rối trật tự công cộng" cũng là lý do, lý cớ tuyệt vời để an ninh bắt bất kỳ người dân nào có mặt ở những nơi chúng không muốn họ đến.
Vì lẽ đó, các sự kiện công cộng, các dịp lễ kỷ niệm, tưởng niệm như 19/1, 17/2, 14/3, 30/4, 1/5, 5/6, 2/9, 10/12… đều đã trở thành thời điểm thuận lợi cho an ninh bắt bớ, bỏ tù, kết án các blogger và người hoạt động vì dân chủ, nhân quyền ở Việt Nam, lấy lý do "gây rối trật tự công cộng".
Trật tự công cộng là gì, gây rối là làm gì, thì không luật nào giải thích, và chúng cũng chẳng cần.
Trật tự cc.


Source: What a stupid game! by Smallworld

No comments:


Get paid to share your links!