dailymotion

Tuesday, December 12, 2017

BOT. LẬT NGỬA NÓ LÊN VÀ TÍNH (Bài1)


Bài “đinh” về BOT này lẽ ra có trình tự khác, nhưng hôm qua, mùng 10 tháng 2 năm 2017, “ông nhà nước” mới tập tọng làm cái việc mà tôi làm vài năm nay, là đi … đếm xe để có quyết sách mới thì tôi viết luôn bài này, coi như bài thứ nhất rồi sau đó sẽ phom vào trình tự đã định.
Trong bài này, có 05 điểm nhấn như sau.
.
Một: Đừng giả vờ.
.
Tôi cho việc giữa tháng 12 năm 17 mới dắt nhau đi đếm xe, vừa chậm trễ, vừa lẩn thẩn, vừa giả vờ.(chậm hơn tôi gần 4 tháng) 
Khi chấm dự án này, họ đã đếm kỹ lắm rồi.
Thậm chí họ còn đếm được cả lượng xe hai, ba, bốn năm nữa.
Đếm rồi họ mới làm, thì việc gì phải đếm chác gì nữa!.
.
Không phải đếm nữa, nếu cần số liệu tin cậy, thậm chí cả lưu lượng xe tuyến xa lộ Hà Nội gần trạm thu phí Rạch Chiếc 15 năm trước, hay giữa mùng 1 tết nguyên đán ở QL 1 A đoạn qua Bình Chánh, Bến Lức hoặc đoạn qua UBND huyện Trảng Bom từ năm 2009 vân vân, tôi có hết, tôi sẽ cung cấp miễn phí.
.
Hai: Lật ngửa BOT lên và tính.
.
Trong video này tôi quay giữa tháng 8 năm 2017, trên đoạn đường cũ qua thị xã Cai Lậy.( Tôi quay 18 phân khúc ngày, đêm, cao điểm, thấp điểm trong 2 ngày). Đoạn Trong video này là giữa 12 giờ trưa, nhiều tài xế nghỉ ăn uống. Tạm coi là thấp điểm.Luc này trạm không thu phí, ai muốn đi đường nào thì đi.
.
Mỗi phút có 20 xe đi, về qua đây.
Tỉ lệ xe lớn, là 50%.
Như vậy mỗi giờ có 1200 xe.
.
Tôi tạm chia thành 2 nhóm cước: Loại nhỏ là 30.000 đ. Loại lớn là 100.000 đ ( giá chưa điều chỉnh) cho chẵn, cho dễ tính, thấp hơn thực tế.
Như vậy mỗi giờ trạm này thu được trên 50 triệu đồng.
Mỗi ngày thu được 1,2 tỷ đồng.
Một năm thu được hơn 400 tỷ đồng nguyên nhánh đường cũ.
.
(Đã cao hơn mức đầu tư các ông khai cho khoản “Tăng cường mặt đường" 100 tỷ đồng.
Cần tóm tắt: Chỉ một năm, với một luồng xe trên đường cũ là dư bù đắp cho khoản tăng cường mặt đường này)
.
Ba : Ăn dầy, ăn cả tất (vớ).
.
Khi tôi thực hiện video này, là đang xả trạm. Nghĩa là lưu lượng này là thật, là vô tư, số liệu này là tin cậy.
.
Và trong một video khác quay trước video này 30 phút (Tôi sẽ gửi các bạn sau bài này) bên đường tránh, thì lượng xe là 17 chiếc một phút nhưng nếu tính đầu vào, số tiền sẽ cao hơn một chút vì toàn xe lớn, cước cao.
.
Như vậy, tạm tính hai luồng này bằng nhau (về tiền thu được) thì mỗi năm trạm này thu được khoảng 700 đến 800 tỷ đồng ( số liệu của tôi khiêm tốn hơn của VTV 24 đã làm). Nhưng tôi cho là thật hơn.( Nên biết, ở ta mỗi năm có khoảng trên 100 ngày nghỉ, lễ hội, tết ta tết tây, quốc khánh... lượng xe đông hơn khảo sát này 2 lần)
.
Cho đến nay, thời gian thu phí ( khi chưa kéo dài ra) theo các phương án chữa cháy) là trên 10 năm, tức là sẽ thu được trên 8000 tỷ trong khi các ông đầu tư 1300 tỷ!.
Nếu bạn hoài nghi gì đó, cử giảm số thu trong stt này bớt đi 30% "cho chắc" thì kiểu "thu nhầm hơn bỏ sót" này cũng chỉ bốn năm là đủ!.
Hà cớ gì, lấy căn cứ từ đâu để mặc định cho nó thời gian thu hơn chục năm trời?.

Thiết nghĩ khỏi bình luận gì thêm.
.
Bốn. Cháy nhà ra mặt chuột.
.
Với số liệu này, có một thể hiện khác.
Nếu tạm đồng ý với quan điểm “ăn bánh, trả tiền” thì cước qua trạm trên ngả đường cũ phải thấp hơn 4 lần hiện nay.
.
Như vậy trong 400 tỷ mỗi năm, bị thu oan 300 tỷ. Mười năm tồn tại, trạm này thu oan của dân xe là 3000 tỷ!.
Còn gì để nói không!?.
.
Năm: Thụ động, chủ quan.
.
Đến bây giờ, hàng chục đoàn thanh tra, kiểm tra BOT Cai Lậy mới ào ạt xuống đường là một điều rất khó hiểu.
.
Tạm chấm thời gian quyết liệt là 05 tháng nay.
.
Lẽ ra một đoàn trong những đoàn này, có trách nhiệm, có tinh thần cầu thị, minh bạch phải làm việc này lâu rồi, không đợi đến hôm nay vài chục đoàn mới kéo nhau đi đếm xe nữa.Lãng phí quá!
.
Nếu tội “Giả vờ” tôi nói trên đầu bài bị oan thì sẽ chuyển sang “Tôi” thụ động, không có cách gọi thứ ba.
.
Thôi, tôi đang bệnh, mắt luôn biểu tình không cho ngó màn hình, hôm nay tạm cắt gọn 5 nhát vậy nhé, ông BOT!.
Tái bút: Gì thì gì, đừng đếm gian, không trôi với tôi đâu. Hiện các nhóm chúng tôi cũng đang ghi hình và đếm cùng các ổng đấy!.
Đó chính là tinh thần "Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra" của bác Nguyễn Văn Linh đấy, không có gì lạ đâu!

(ảnh hai chụp với một nhà báo đồng hành, không phải Việt Tân)
11/12/2017.
Huy Cường.

No comments:


Get paid to share your links!