dailymotion

Saturday, May 6, 2017

NẾU LÀ TỰ TỬ SỢ GÌ MÀ KHÔNG CÔNG KHAI ĐOẠN CAMERA?

Tình trạng người dân chết bất thường trong các đồn công an ở Việt Nam diễn ra một cách liên tục. Những kết luận chết do tự thương kiểu như tự đập đầu vào thành ghế dẫn đến chết hay tự tử kiểu như dùng dây sạc điện thoại hay ống tay áo treo cổ chết hết sức phi nhân và vô lý nhưng vẫn được cơ quan công quyền công bố bình thản trước công luận. Ngoài tác động trực tiếp gây ra cái chết thì hầu hết các nạn nhân đều có nhiều vết thương khác trên thân thể, nhưng tất cả đều bị phớt lờ và không có một cá nhân hay cơ quan nào phải chịu trách nhiệm trước những cái chết khuất tất này.
Gần đây nhất, nạn nhân là anh Nguyễn Hữu Tấn, sinh năm 1979, trú tại Vĩnh Long.
Ngày 02/05, anh Tấn bị công an xã Thành Phước bắt giữ vì nghi ngờ phát tán tài liệu chống chính quyền và lưu giữ cờ VNCH. Mặc dù khi tiến hành khám xét nhà, công an xã chỉ tìm thấy một tấm vải màu vàng, chiếc gối gác chân màu vàng và cọng dây màu đỏ trong hộp nước yến nhưng họ vẫn cố tình bắt giữ anh đưa đi.
Anh Tấn là một tín đồ của Phật Giáo Hoà Hảo, anh và vợ kiếm sống bằng nghề bán hủ tiếu chay. Nếu ai quan tâm tin tức xã hội sẽ biết rằng các tín đồ Phật giáo Hoà Hảo thường xuyên phải lên mạng kêu cứu. Phật Giáo Hoà Hảo không trực thuộc Giáo hội Phật Giáo chính thống và luôn đòi hỏi tự do tôn giáo nên họ thường bị đàn áp đối xử thô bạo.
Ngay từ đầu việc bắt giữ anh Tấn khi chưa có bằng chứng xác thực và chưa có lệnh khởi tố của VKS đã là sai trái.
Sau chỉ có một ngày bị giam giữ, gia đình anh Tấn đã phải nhận hung tin. Cơ quan công an thông báo anh Tấn tự cắt cổ chết, yêu cầu gia đình lên nhận xác về chôn.
Cái chết đột ngột của anh Tấn khiến gia đình anh vô cùng bức xúc và họ không thể chấp nhận lý do tự tử mà cơ quan công an công bố vì trên thân thể anh ngoài vết cắt sâu 2/3 cổ, một bên đầu còn rất nhiều vết thương.
Công an Vĩnh Long họp báo nói rằng quá trình anh Tấn dùng dao tự sát đều được camera thu lại và đã cho gia đình xem lại. Nhưng gia đình anh Tấn khẳng định camera đó không xem thấy gì.
Nếu như thực sự anh Tấn tự dùng dao rạch cổ chết thì cơ quan công an e ngại gì mà không công khai đoạn camera thu lại được cho dư luận rõ ràng?
Một vụ án nghiêm trọng thế này không thể chỉ nói vài câu qua loa là xong chuyện. Cho dù là anh Tấn tự tử thật thì công an Vĩnh Long cũng không thể phủi bỏ trách nhiệm để công dân tự tử trong đồn một cách dễ dàng như vậy được.
Bây giờ, nếu thật sự công an Vĩnh Long không giết anh Tấn, thì họ cần phải đưa đoạn camera đó ra ngay để dẹp yên dư luận, đồng thời phải giải thích rõ cho người dân, những vết thương khác trên thi thể anh Tấn từ đâu mà ra?
Trịnh Kim Tiến

No comments:


Get paid to share your links!