dailymotion

Thursday, March 9, 2017

08/03 NGĨ VỀ QUYỀN ĐƯỢC NHẬN BĂNG VỆ SINH CỦA PHỤ NỮ

Khi nhắc đến 3 chữ băng vệ sinh người ta luôn hình dung ra những thứ dơ bẩn và nhơ nhuốc nhất. Tôi thật sự ái ngại khi là phụ nữ mà lại đề cập đến những từ tế nhị này vào bài viết. Nhưng suy cho cùng thì băng vệ sinh cũng chỉ là một thứ vật dụng cần thiết cho phụ nữ. Trong sinh hoạt thường ngày, nó là một thứ không thể thiếu đối với chị em. Tôi nghĩ sự quan trọng của nó ra sao với chị em, ko cần tôi nói thêm.
Tôi quyết định viết về chuyện nhạy cảm này trong ngày hôm nay ngày mà người ta đang tung hô, chúc tụng phụ nữ bằng những ngôn từ ngọt ngào hoa mỹ nhất. Chuyện những người đàn bà tù không được phép nhận băng vệ sinh. Họ bị quản chế kể từ những nhu cầu tự nhiên nhất của phụ nữ.
Trước đây tôi có nghe chị Phạm Thanh Nghiên nói về việc chị phải đấu tranh trong tù để có được nước sạch làm vệ sinh trong những ngày "đèn đỏ", nhưng không có nghĩ nhiều về vấn đề này vì mải mê ngưỡng mộ sự kiên cường của người tù chính trị trong chốn lao tù. Cho đến khi tôi nhìn thấy được sự thất vọng trên khuôn mặt cô Lan, mẹ chị Nguyễn Ngọc Như Quỳnh tôi mới thấy đây thực sự là một vấn đề cần nói tới.
Băng vệ sinh không phải vật dụng sắc nhọn, càng không phải vật dụng gây cháy nổ, không phải hàng cấm. Nó không thuộc những vật dụng không được phép gửi nhận theo quy định trại giam. Nhưng chắc không chỉ riêng Nha Trang, cũng không chỉ riêng chị Quỳnh, có lẽ những người phụ nữ trong trại giam ở Việt Nam đều không được phép nhận băng vệ sinh từ người nhà gửi cho. Bởi băng vệ sinh cũng là một trong những khoản thu không nhỏ của các trại giam. Việc trại giam bán đồ mắc gấp nhiều lần so với bên ngoài không có xa lạ gì với những người từng ra tù.
Trường hợp của chị Quỳnh, chị có viết nhắn gửi cho cô từ nửa tháng trước đó gửi cho chị băng vệ sinh vào để sử dụng. Nếu là phụ nữ chắc hẳn chị em sẽ hiểu, không chỉ vì lý do mắc rẻ, việc dùng băng vệ sinh lạ có thể gây ra dị ứng và khó chịu rất nhiều. Dùng băng vệ sinh giả còn có nguy cơ ung thư cổ tử cung rất cao. Trong khi đó, chị Quỳnh đang có khối u tử cung và từng trải qua giai đoạn điều trị lâu dài. Nếu không phải băng vệ sinh phù hợp chị Quỳnh sẽ bị ảnh hưởng nhiều trong sinh hoạt cá nhân cũng như sức khỏe. Thế nhưng khi cô Lan mang đến nhắn gửi cho con mình thì họ thẳng thừng từ chối với lý do rằng "trong đó có bán".
Những việc chúng ta coi là rất nhỏ nhưng đó lại là sự xâm hại nghiêm trọng đến phụ nữ. Nhất là với những người phụ nữ đang bị giam cầm thì lại càng chẳng có ai để ý đến quyền lợi của họ. Bạn có biết, những người phụ nữ trong tù họ đang bị tước đi thân phận phụ nữ.
Trịnh Kim Tiến

No comments:


Get paid to share your links!