dailymotion

Monday, January 30, 2017

TƯ DUY TỒI TỆ

Có nhiều người hiện nay vẫn còn nghĩ cái thành phố Hà Nội be bét này hoặc một vài thành thị khác có nhà chung cư cao tầng để ở đại loại do V.Vincom hay Q.FLC hoặc một vài ông lớn bất động sản khác tạo dựng nên thì phải cảm ơn họ.
Đây là một trong những loại tư duy tồi tệ nhất, vì cả cái đất nước này nếu có một nền kinh tế tự do đúng nghĩa thì chắc chắn cả quốc gia này sẽ có những thành phố mọc lên san sát như Hồng Kông, Nhật Bản hay Singapore và cơ hội để làm việc đó là dành cho tất cả mọi người dân đều có thể thực hiện những dự án như thế trên đất nước mình. Chứ làm gì phải cảm ơn một vài cá nhân mà chủ yếu là thâu tóm bằng chính sách để mà tạo nên những toà nhà theo ý thích của và làm giàu cho chính họ, và cho cả những kẻ tham nhũng?
Họ đã sống trong trạng thái mang ơn một vài người, một vài nhóm người trong suốt mấy chục năm nên thành ra nhận thức của họ cũng đã lệch lạc và trở nên ngu đần đi khi không nhận ra đâu là quyền của mình, đâu là nguyên nhân gốc rễ và đâu là cơ hội của họ. Họ sống nhờ vào sự ban ơn và ban phát đặc ân, đặc huệ. Nên thành ra cả cái thành phố hay những đô thị khác có vài toà nhà cao tầng mọc lên bởi một nhóm tư bản đỏ thâu tóm thì cho rằng phải cảm ơn những con người đó.
Tồi tệ. Quá tồi tệ. Và những tư duy kiểu như thế sẽ kìm hãm và phá nát sự phát triển, sự vận hành khoa học và chuẩn mực của thị trường cũng như xã hội tự do kinh khủng hơn bất cứ thứ gì khác.
Thật cám cảnh hết chỗ nói.
Luân Lê

No comments:


Get paid to share your links!