dailymotion

Tuesday, January 17, 2017

“Dân gần trăm triệu ai người lớn? Nước bốn ngàn năm vẫn trẻ con”

Cứ mỗi khi thấy cộng đồng mạng cãi nhau như mổ bò những chuyện không mang nhiều nghĩa là lại nhớ đến cụ Tản Đà xưa kia, công nhận, cụ thánh đến thế là cùng, gần 100 năm trước nói đã chuẩn, 100 năm sau vẫn chính xác như thường.

Trong bản đồ tư duy, một trong những nguyên tắc cơ bản là nhìn sự vật hiện tượng theo hai chiều, tức là nhìn từ trước ra sau, từ trong ra ngoài và ngược lại. Nhìn vào cái bình, thấy nước, nhìn vào nước thấy oxy, hay giả như nhìn cô gái co ro bên gốc cây ta tưởng tượng ra cả một gia cảnh khốn khó, nhìn cảnh sát giao thông nhận hối lộ, ta tưởng tượng ra những ổ bánh mì nghi ngút khói, ví dụ vậy.
Trẻ con thường rất hồn nhiên, muốn gì làm đó, thích được khen, ghét bị chê, thích khoe khoang, dễ tính và dễ quên, đặc biệt là rất hay chối lỗi. Ngẫm lại, chúng ta từ trên xuống dưới, từ cơ sở hạ tầng đến kiến trúc thượng tầng đều mang rất nhiều đặc tính trẻ con. Trẻ con trong cả suy nghĩ, phát ngôn và hành động.
"Ai người lớn" quả là câu hỏi khó, trẻ con rồi cũng lớn, lớn nhờ bố mẹ dạy dỗ, nhưng cả dân tộc trẻ con thì ai dạy dỗ nổi đây? Trừ Đặng Tiểu Bình từng bảo "dạy cho Việt Nam một bài học" thì cũng không có ai dạy thêm bài nào cả, chắc do xui.
Thôi cứ tự an ủi là làm trẻ con thì không nhiều bi sầu như người lớn, dẫu sống giữa thiên đường hay địa ngục vẫn cứ vui như thường.

Bui An

No comments:


Get paid to share your links!