dailymotion

Wednesday, May 10, 2017

Đảng coi việc tiêu hoang 500 triệu USD tiền của dân là một sai sót nhỏ?

Vì sao thảm hoạ Formosa để lại nhiều hậu quả về kinh tế, xã hội, môi trường như thế mà đảng cầm quyền trước sau như một chỉ gọi là sự cố - hàm ý một sai sót nhỏ?
Bởi lẽ thế này, để đền bù thiệt hại do sai lầm của mình gây ra, Formosa đã trả 500 triệu USD - đúng bằng số tiền đảng này vung sang Venuezela để thể hiện tình đoàn kết xã hội chủ nghĩa với nước bạn trong một dự án hợp tác mà không thể thu về giọt dầu nào cả, nghĩa là mất trắng.
Đảng coi việc tiêu hoang 500 triệu USD tiền của dân là một sai sót nhỏ thì một khi đã chấp nhận cho Formosa đền bù 500 triệu USD, cũng phải coi những gì tập đoàn này làm chỉ là một sự cố thì mới nhất quán được, mặc cho hậu quả của nó có nghiêm trọng đến mức nào.
Điều này cũng phản ánh một lối suy nghĩ phổ biến của đảng, rằng thành tựu dù nhỏ tới đâu cũng phải được coi là vĩ đại để nhiệt liệt chào mừng, thất bại dù lớn đến đâu cũng chỉ là sai sót nên chỉ cần rút kinh nghiệm là đủ. Một lối suy nghĩ thật tai hại với sự phát triển quốc gia mà chỉ có cạnh tranh chính trị mới có thể chấm dứt được.

Nguyen Anh Tuan

No comments:


Get paid to share your links!